ตอนรับเข้าทำงาน บอกว่าจะปรับเงินเดือนให้หลังผ่านโปร แต่เมื่อผ่านแล้ว กลับบอกว่า ไม่มีนโยบายนี้

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5538
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตอนรับเข้าทำงาน บอกว่าจะปรับเงินเดือนให้หลังผ่านโปร แต่เมื่อผ่านแล้ว กลับบอกว่า ไม่มีนโยบายนี้

เงินเดือน !! เรื่องสำคัญ แจ้งไว้แบบไหน ต้องเป็นไปตามนั้นครับ

หากเป็นเงื่อนไขที่ยังไม่ชัดเจน ไม่ควรแจ้งให้พนักงานเกิดความหวัง

เพราะเมื่อผิดหวังแล้ว ย่อมเกิดผลเสียภายในองค์กรไม่น้อยเลย

 

JOBBKK ขอแนะนำหลักการสำคัญ ดังนี้ครับ ...

สำหรับผู้สัมภาษณ์งาน - HR : เมื่อรับผู้สมัครเข้าทำงาน ต้องสรุปเรื่องเงินเดือนให้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย และระบุในสัญญาจ้างให้ชัดเจนพร้อมลงลายเซ็นของผู้มีอำนาจอนุมัติด้วย ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ระบุลงไปต้องเป็นนโยบายขององค์กรที่ชัดเจนเท่านั้น สิ่งใดที่ยังไม่ชัดเจน ยังไม่อนุมัติ ไม่ควรแจ้งครับ เพราะการสร้างความพึงพอใจให้ผู้สมัครในสิ่งที่ยังไม่มีอะไรชัดเจน จะเป็นผลดีเพียงชั่วคราว แต่ผลเสียที่จะตามมาอาจส่งผลต่อชื่อเสียงองค์กรถาวรเลยครับ รวมทั้งอาจเสียพนักงานคนนั้นไปอีกด้วย

 

และกรณีที่ผู้สมัครงานถามเรื่องผลประโยชน์ HR ก็ไม่ควรติดลบครับ ต้องนึกถึงว่า ถ้าเป็นเราแล้วไม่รู้ว่าได้อะไรเท่าไร ไม่ชัดเจน เราก็อยากรู้เหมือนกันครับ

 

สำหรับผู้สมัครงาน - พนักงาน : เมื่อสัมภาษณ์ผ่านแล้ว ในวันที่เซ็นสัญญาควรสอบถามเงื่อนไขทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนให้เข้าใจพร้อมอ่านรายละเอียดสัญญาจ้างให้ครบถ้วน หากส่วนไหนที่ตกลงกันไว้แล้วแต่ขาดไป ก็สอบถาม HR เลยครับ เป็นสิทธิ์ที่คุณถามได้อยู่แล้ว จะได้เข้าใจตรงกันตั้งแต่แรก ไม่ต้องมาผิดหวังติดใจกันในภายหลังครับ

 

แต่ถ้าคุณทำงานจนผ่านโปรแล้ว เขาแจ้งว่าไม่มีนโยบายให้ค่าตอบแทนต่างๆ นี้ และพลาดตรงที่ไม่ได้ระบุในสัญญาด้วย กรณีนี้ขอแนะนำว่า ต้องทำใจก่อนเลยครับ อย่าเพิ่งถอดใจ แม้จะรู้สึกว่าไม่อยากทำงานที่นี่แล้ว ขอให้ทำต่อไปก่อน อย่างน้อยให้ครบ 6 เดือน หรือ 1 ปีก็ยิ่งดีเลย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้งานจนมีประสบการณ์ที่นำไปต่อยอดได้ นั่นคือ เมื่อไปสมัครที่ใหม่ คุณก็สามารถเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้สบาย แต่ถ้าช่วงเวลาน้อยกว่านี้ บริษัทใหม่จะมองว่ายังไม่เพียงพอต่อการเรียนรู้งานจนเกิดทักษะที่นำมาต่อยอด เงินเดือนก็อาจได้เท่าเดิมครับ

 

ส่วนกรณีที่มีระบุในสัญญาแล้วชัดเจนและเป็นนโยบายองค์กรจริง ๆ แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาด อาจส่งผลให้ต้องเลื่อนเวลาการปรับเงินเดือนออกไป แบบนี้ก็อยากให้เข้าใจและร่วมมือช่วยกันก่อนครับ ดีกว่าไม่มีงานทำ ขาดรายได้ไปเลย และงานก็หายากขึ้นทุกวันด้วย กรณีนี้ ผิดหวังยังดีกว่าเครียดเพราะไม่มีเงินใช้นะครับ

 

ดีที่สุด องค์กรต้องแจ้งให้พนักงานทราบชัดเจน ว่าได้ค่าจ้างเท่าไร ผลประโยชน์อะไรได้เท่าไร ได้เมื่อใดสิ้นสุดเมื่อใด หรือไม่ว่าจะเป็นกรณีเลื่อนการจ่ายออกไป ต้องเลื่อนไปถึงช่วงไหน หรือถ้าให้ทำงานเพิ่ม ก็ควรแจ้งระยะเวลาที่ให้ทำด้วยครับ เชื่อว่าพนักงานพร้อมเข้าใจ แต่ถ้าเงียบไปเฉย ๆ ไม่อธิบายอะไร ย่อมไม่เป็นผลดีแน่นอนครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 153,168 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top